10-nu-kien-truc-su-noi-tieng-tren-the-gioi
07
Mar

10 nữ Kiến trúc sư thành công, có sức ảnh hưởng lớn có thể bạn chưa biết

Cho đến ngày nay, sự bình đẳng giới trong lĩnh vực kiến trúc vẫn và một chủ đề cần được quan tâm và nhiều thách thức.  Trong suốt gần gần 2 thế kỷ qua, nữ giới đã và đang minh chứng cho cả thế giới thấy về sự đam mê và tài năng của họ trong lĩnh vực vốn được ưu ái hơn dành cho nam giới. Họ đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ đóng góp cho cộng đồng, cân bằng lại cán cân về giới, đạt được những thành công nhất định cũng như có những ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực kiến trúc ngày nay. Dưới đây là một danh sách ngắn những nữ kiến trúc sư được giới chuyên môn ghi nhận bạn có thể bạn chưa biết.

10 nữ Kiến trúc sư có tầm ảnh hưởng sâu sắc

Lina Bo Bardi

10-nu-kien-truc-su-co-tam-anh-huong-manh-me-doi-voi-nganh-kien-truc (1)
“Khám phá các yếu tố xã hội ảnh hưởng tới kiến trúc và phát triển nó lên một tầm cao mới”, Lina theo đổi các Concept kiến trúc mạnh mẽ, ngôn ngữ thể hiện đơn giản kết hợp với cách sử dụng vật liệu tinh thế, thông qua đó biểu lộ sự nhạy cảm về nghề. Đối với bà, “kiến trúc nên được coi là phương tiện để biểu đạt giải pháp cụ thể trong từng tình huống, chứ không chỉ là một công trình”. Tháng 4 năm 1989, ở tuổi 74, Lina được vinh danh trong buổi triển lãm đầu tiên của riêng mình, chính tại nơi đã từ chối bà trên tư cách một giảng viên vào 30 năm trước đó – Đại học Sao Paolo.
10-nu-kien-truc-su-co-tam-anh-huong-manh-me-doi-voi-nganh-kien-truc (2)
SESC Pompeia Leisure Center, São Paulo, 1977–86, Theater Foyer. Photo: Zeuler R. Lima
Một trong những công trình ấn tượng nhất của Lina là Pompeia SESC, được thực hiện vào năm 1982 tại Sao Paolo, Brazil. Đây là một nhà máy được cải tạo, với ba tháp bê tông lớn, có lối đi trên không và các cửa sổ không đối xứng ở cửa sổ. Với cách thiết kế triệt để và cách tiếp cận gần như tàn bạo của các yếu tố công nghiệp, Bo Bardi đã mang lại cho cuộc sống tầm nhìn của mình về thế giới, cái mà bà gọi là “thí nghiệm xã hội chủ nghĩa”.

Maya Lin

10-nu-kien-truc-su-co-tam-anh-huong-manh-me-doi-voi-nganh-kien-truc (3)

Maya Lin là một kiến trúc sư, nghệ sĩ điêu khắc và kiến trúc sư cảnh quan. Với gần 30 năm làm nghề, danh sách công trình của bà bao gồm các công trình nghệ thuật quy mô lớn, các công trình nhà ở, đài tưởng niệm,… Các tác phẩm của bà được ghi nhận và đánh giá cao về sự bền vững. Thiết kế tối giản, tạo ra những không gian cá nhân trong tổng thể không gian. Bà thường lấy cảm hứng sáng tạo từ những nguồn văn hóa đa dạng trên khắp thế giới, từ Nhật Bản, Ấn Độ đến ảnh hưởng của các nghệ sĩ Mỹ những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước.

10-nu-kien-truc-su-co-tam-anh-huong-manh-me-doi-voi-nganh-kien-truc (4)
Vietnam Veterans Memorial. Courtesy of Vietnam Veterans Memorial Fund

Ở tuổi 21, bà là kiến trúc sư trẻ nhất và là người phụ nữ đầu tiên được lựa chọn để thiết kế Đài Kỷ niệm Chiến tranh Việt Nam. Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam hay Bức tường Chiến tranh Việt Nam (Vietnam Veterans Memorial), nằm trên một khu đất rộng 2 mẫu Anh. Là đài tưởng niệm có hình một bức tường dài, hình chữ V, bằng đá, khắc tên của hơn 58.000 chiến binh Mỹ đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tham gia trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Thiết kế của bà đã gây nên một cuộc tranh cãi lớn, “một vết sẹo đen” – theo như cách những cựu Chiến binh Mỹ gọi tên. Năm 1982, sau nhiều trì hoãn, công trình được thi công. Ngày nay, Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam được công nhận là một cách tiếp cận các vấn đề của chiến tranh một cách hiện đại, văn minh, rõ ràng, không ủy mị.

 

Odile Decq

10-nu-kien-truc-su-co-tam-anh-huong-manh-me-doi-voi-nganh-kien-truc (5)

Odile Decq – Kiến trúc sư người Pháp đã đạt giải thưởng Jane Drew Prize năm 2016 cho công trình ” sáng tạo đầy mạnh mẽ, phá vỡ mọi quy tắc cứng nhắc và hướng tới sự bình đẳng”. Bà là giám đốc của Studio Odile Decq với hàng loạt các công trình bảo tàng, phòng trưng bày cho tới nhà ở xã hội hay các công trình công cộng. Mọi người thường gọi bà là The French Goth vì sự đột phá trong việc áp dụng công nghệ cao và nghệ thuật chơi màu sắc trong các công trình – bà đặc biệt yêu thích tông màu đỏ đậm.

The Opera Garnier Restaurant. Photo: Roland Halbe

Dự án Nhà hàng Phantom ở Paris của bà là một minh chứng cụ thể. Với cấu trúc lấy cảm hứng từ cấu trúc sinh học, màu sắc cơ bản: đỏ, trắng, bà đã thực hiện một cuộc thử nghiệm với các bề mặt cong. Có thể nói, công trình đã tạo ra một điểm nhấn ấn tượng về mặt thị giác mà không làm ảnh hưởng tới cấu trúc công trình nguyên bản – nhà hát Opera.

 

Amanda Levete

Amanda Levete là kiến trúc sư đạt giải RIBA, người sáng lập, và là người điều hành AL_A, một studio đoạt giải quốc tế. Phong cách thiết kế của AL_A thể hiện sự cân bằng trực quan với các chiến lược, tăng cường sự đổi mới, hợp tác và chú trọng tới chi tiết. Họ khám phá liên tục việc ứng dụng các tài liệu và kỹ thuật mới về kiến trúc và thiết kế và tìm kiếm những giải pháp mới để tạo ra những tác động tích cực với cộng đồng và môi trường xung quanh, vượt ra khỏi khuôn khổ một tòa nhà.

EDP Cultural Centre, Lisbon. Courtesy of AL_A

EDP – Bảo tàng nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ tại Lisbon là một công trình tiêu biểu của bà, thể hiện sự hội tụ của kiến trúc, công nghệ và nghệ thuật đương đại, như một minh chứng cho việc thực hành văn hóa. Đây là một công trình dành cho những người dân Lisbon, du khách. Bản thân công trình được đề cập dến như một cuộc gặp gỡ và giao thoa giữa con người và ý tưởng, giữa những công dân – con người và thành phố – nơi cư ngụ.

 

Sharon Davis

Người sáng lập và là người đứng đầu của Sharon Davis Design. Bà đã đạt giải cho những nghiên cứu của mình về sự biến đổi mạnh mẽ của thiết kế. Bà tin rằng thành công của một thiết kế được đo bằng mức độ mà công trình đó có thể tiếp cận và giải quyết vấn đề quyền của con người và xây dựng môi trường phát triển bền vững, lành mạnh. Viễn cảnh Sharon đặt ra cho ngành kiến trúc là những công trình có thể thay đổi tương lai của cộng đồng.

Women’s Opportunity Center, Rwanda. Photo: Elizabeth Felicella

Triết lý trong thiết kế của bà được thể hiện rõ thông qua công trình Trung tâm Phụ nữ tại Rwanda. Mục đích của công trình này là tạo ra một trung tâm giáo dục cộng đồng mang tính chất tiến bộ, tích cực để tạo cơ hội cho phụ nữ địa phương phát triển. Ý tưởng chính là sử dụng kiến trúc bản địa Rwanda để tạo nên một cộng đồng an ninh và thân thiện. Dự án cũng bao gồm một trang trại để những người phụ nữ có thể sản xuất và bán chính những sản phẩm mình tạo ra.

Theo ARCH20

Biên dịch: AFA Design
(còn tiếp)