Dịch Covid đã dần dần trả lại sự tự do cho Thế giới, tuy nhiên bước sang năm 2023, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến cảnh nhân viên phải vật lộn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Xu hướng văn phòng cân bằng trong tương lai

1. Làm việc trực tiếp tai văn phòng

Sau những tác động của dịch COVID-19, hầu hết các nhân viên văn phòng đã có kinh nghiệm làm việc ở nhà nhất định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy làm việc tại nhà tạo ra ảnh hưởng lớn tới văn hoá doanh nghiệp, khiến văn hóa xói mòn và khó phục hồi, đặc biệt khi cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp bị hạn chế hoặc hầu như không có.


Đối với nhân viên, việc quay trở lại làm việc tại văn phòng có thể thoả mãn nhu cầu được nhận biết, mang lại cho họ cảm giác thuộc về cộng đồng, từ đó nhận thức rõ hơn vai trò của bản thân, dù cho là đối với cá nhân hay đối với doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, xu hướng văn phòng này đòi hỏi họ nắm rõ mục tiêu, nguyện vọng, chính sách cũng như nhu cầu về môi trường làm việc của nhân viên để có thể quản lý việc điều chỉnh một cách hợp lý.


 Nhiều công ty muốn nhân viên trở lại làm tại văn phòng toàn thời gian, nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn 


2. Chế độ phù hợp với giá trị lao động đem lại

Khi công việc là một phần quan trọng trong cuộc sống, không khó để tưởng tượng rằng nhân viên muốn công ty họ làm việc có chế độ đãi ngộ tốt nhất với các các giá trị mà họ mang lại cho công ty. Văn hóa, đãi ngộ và công tác xã hội đặc biệt quan trọng đối với những người trẻ tuổi, những người mong muốn tạo ra sự khác biệt trong quá trình làm việc.


Một cuộc khảo sát cho thấy 40% người lao động cho biết họ có thể sẽ nghỉ việc nếu như Ban lãnh đạo không đồng ý với lập trường tư tưởng của họ. Hay 56% công nhân sẽ không cân nhắc làm việc cho một công ty không đáp ứng được những mong muốn của nhân viên.


3. Xu hướng bỏ việc trong yên lặng

Bỏ việc thầm lặng là nhân viên không thực sự bỏ việc, nhưng họ ít có khả năng làm việc vượt bậc cho công ty hiện tại của họ và họ chỉ làm ở mức tối thiểu. Điều này là do sự thiếu gắn kết và nhiệt tình với công việc của họ.


Thế hệ Z ngày nay đi làm việc sẽ có nhiều khả năng lặng lẽ bỏ việc hơn các thế hệ cũ. Bởi thế hệ trẻ ngày càng năng động hơn, chuyên môn hơn…mong muốn được làm trong môi trường thỏa sức sáng tạo. Nếu không đáp ứng được khơi dậy sự nhiệt huyết của nhân viên thì sự nhiệt huyết của nhân viên với công việc sẽ ngày càng giảm. Và những người làm việc từ xa có xu hướng lặng lẽ nghỉ việc hơn nhiều so với những người làm việc trực tiếp.


  Bỏ việc trong im lặng là khi người lao động không thực sự bỏ việc, nhưng làm ở mức tối thiểu  


Có thể nhận thấy rõ sau hậu quả của đại dịch, người lao động đã phát hiện ra rằng họ có một chút lợi thế trong không gian làm việc. Hiện tượng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023, đặc biệt là đối với những người buộc phải quay lại văn phòng và đang phải vật lộn để tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong sự sắp xếp mới đó. Với tình trạng thiếu nhân lực trong quá khứ, các công ty cần tạo môi trường làm việc hấp dẫn hơn, thích nghi với những biến đổi của Thế giới, phù hợp với nhu cầu của người lao động để khôi phục lại kinh tế doanh nghiệp.


4. Sự kết hợp giữa làm việc từ xa và trực tiếp là điều bình thường mới và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tập trung

Jeff Schwartz, Phó chủ tịch phụ trách Insights & Impact của Gloat nói với Allwork.Space đã từng nói rằng “Tất cả chúng tôi đều muốn đặt COVID vào gương chiếu hậu vì nhiều công ty đang thúc đẩy quay trở lại các cách làm việc trước đây bao gồm cả việc quay lại văn phòng. Tuy nhiên, với tất cả những gì chúng ta đã trải nghiệm và học được trong vài năm qua, có lẽ chúng ta cần tập trung vào những gì đã thay đổi và tại sao chúng ta không thể quay lại những mô hình cũ.”


Theo xu hướng đó, tính linh hoạt nên được gắn liền với việc thiết lập và thiết kế văn phòng. Nhân viên mong muốn được lựa chọn bối cảnh làm việc linh động hơn. Khi đến văn phòng, họ có nhu cầu được kết nối và tương tác với mọi người nhưng đồng thời họ cũng mong muốn có một không gian làm việc yên tĩnh để tập trung làm việc. Vì vậy, một mô hình văn phòng linh hoạt, bố trí hài hòa các không gian phòng họp, khu vực làm việc và khu sinh hoạt chung là những gì mà nhân viên kỳ vọng trong văn phòng của mình.


Không gian “thở” trong văn phòng dần được thiết lập như một điều cần thiết tại các doanh nghiệp (Dự án Megaads do AfA Design thiết kế)


Nhận định “Làm việc kết hợp là xu hướng của tương lai”, 76% người lao động tại Việt Nam cho biết muốn kết hợp giữa mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng trong tương lai so với mô hình làm việc hoàn toàn từ xa (19%) và hoàn toàn tại văn phòng (4%). Câu hỏi lớn không còn là liệu các công ty nên làm việc từ xa, tại văn phòng hay thậm chí là kết hợp. Vào năm 2023, câu hỏi mà chúng ta nên đặt ra là “Làm thế nào để bạn truyền cảm hứng cho sự gắn kết và kết nối nhiều nhất giữa các nhân viên của mình?” đó mới là cách giữ chân được nhân viên.


5. Lấy con người là phát triển trung tâm

Nhân lực bao giờ cũng đóng vai trò trọng tâm trong sự phát triển doanh nghiệp. Quan tâm đến nhân viên chính là chìa khóa thành công của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Việc nhấn mạnh hơn vào nhu cầu cá nhân hóa các lợi ích chăm sóc sức khỏe sẽ góp phần tạo sự gắn kết của nhân viên hơn với công ty.


Các công ty sẽ khuyến khích và có các chính sách hỗ trợ nhân viên có được sự tập trung hài hòa giữa công việc và cuộc sống. Nhiều công ty sẽ cung cấp những ngày rèn luyện tinh thần linh hoạt hoặc những ngày chăm sóc sức khỏe theo chế độ để cho phép mọi người nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và dành thời gian chăm sóc bản thân.


Điều chúng tôi cần khi thiết kế một văn phòng không chỉ để làm việc mà là một văn phòng hết mình và sẵn sàng với công việc, một văn phòng cân bằng dựa trên phát triển 3 yếu tố: không gian kết nối, không gian thở và không gian xanh. Cân bằng chính là điểm lý tưởng tại một văn phòng làm việc, AfA Design sẽ chứng minh điều đó giúp bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi!


AfA Design biên tập!