02
Sep

BẬT MÍ NHỮNG NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ NỘI THẤT VĂN PHÒNG QUAN TRỌNG NHẤT

Không gian văn phòng làm việc công ty là một trong những nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của công ty đó. Một văn phòng được thiết kế nội thất hợp lý, gọn gàng và thoải mái sẽ giúp nhân viên làm việc tốt hơn, năng suất cao hơn và kích thích khả năng sáng tạo của mỗi con người.

Tuy nhiên thiết kế nội thất văn phòng công ty cũng đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, vì vậy các kiến trúc sư luôn phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế để có thể là ra được thành phẩm tốt nhất.

Sau đây, https://afa.com.vnsẽ cung cấp cho bạn đọc tìm hiểu về những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc công ty và những xu hướng thiết kế mới nhất, hiện đại nhất ngày nay.

NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT VĂN PHÒNG

  • Đảm bảo đặc trưng và thương hiệu của công ty

 

Nội thất văn phòng thể hiện đẳng cấp và sự chuyên nghiệp của một công ty, bởi vậy việc thiết kế nội thất là rất quan trọng. Một không gian làm việc sạch sẽ, các đồ đạc nội thất được bày trí hợp lý gọn gàng sẽ thể hiện được công ty có quy củ và tổ chức hợp lý.

Không chỉ vậy, mỗi công ty có một đặc trưng riêng khác nhau, tùy từng tính chất công việc mà việc thiết kế nội thất văn phòng cũng khác nhau. Như những công ty về mảng nghệ thuật sáng tạo, không gian làm việc phải được bày trí theo những phong cách bay bổng kích thích sự sáng tạo của mỗi người.

Các yếu tố về hình ảnh và trang trí có tác dụng thể hiện bộ mặt của công ty, góp phần mang tới tầm nhìn, thông điệp mà công ty muốn truyền tải tới, vì vậy đây là một yếu tố quan trọng cần đảm bảo đầu tiên trong những nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng công ty.

  1. Tính khoa học và sự đa năng trong nội thất

Nội thất văn phòng công ty cần được bày trí sao cho khoa học nhất có thể, không nên tạo sự chật chội và bừa bộn vì như vậy sẽ rất mất mỹ quan và không thể hiện được tính chuyên nghiệp của công ty.

Văn phòng được thiết kế phải đảm bảo sự cân đối về tỉ lệ, phân chia các khu vực bàn làm việc hợp lý, bàn làm việc phân ô rõ ràng, các phòng Giám đốc hay trưởng phòng thì được sắp xếp riêng.

Nên phân chia theo các phòng ban cụ thể, từng khu vực với chuyên môn khác nhau, tùy theo từng tính chất công việc mà có những thiết kế nội thất đặc trưng riêng.

Lưu ý lối đi lại trong văn phòng làm việc công ty cần thông thoáng, tránh quá chật hẹp gây ra việc khó di chuyển, vướng víu đồng thời lối đi thoáng còn giúp cho việc giao lưu giữa mọi người và các phòng ban được thuận tiện hơn.

Không chỉ vậy, nội thất văn phòng công ty nên có tính đa năng, ngày nay, có rất nhiều những đồ nội thất bàn ghế đa công dụng giúp tiết kiệm diện tích sử dụng và vô cùng tiện lợi.

Những đồ dùng để dùng chung như máy in, tủ tài liệu,… nên để ra giữa văn phòng ở một khoảng trống nhất định để tất cả mọi người đều có thể sử dụng một cách tiện lợi nhất và không bị ảnh hưởng đến công việc ( ví dụ như kh hoạt động, máy photocopy có tiếng kêu và rung khá lớn, nếu ngồi quá gần sẽ bị ảnh hưởng đến công việc).

Hệ thống phòng họp thì nên được thiết kế theo không gian khép kín để tiện lợi theo dõi thảo luận cũng như thuyết trình các dự án mới. Các phòng làm việc nên bố trí khu vực để thư giãn, giải trí như khu vực pha trà, cafe,…

Qua vậy, ta thấy được sự khoa học và tính đa năng của nội thất văn phòng rất quan trọng trong thiết kế văn phòng công ty, một văn phòng đảm bảo được yếu tố này sẽ giúp nhân viên làm việc có năng suất cao hơn và tập trung hơn.

  1. Hài hòa về ánh sáng

Hệ thống ánh sáng đèn chiếu trong phòng phải được thiết kế hợp lý, không quá sáng và cũng không quá tối. Nếu một văn phòng làm việc tối tăm thì con người sẽ không có hứng thú và sự tập trung vào công việc của mình.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo những cách thiết kế nội thất văn phòng tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên hợp lý như thiết kế các cửa sổ, ô thoáng thậm chí là một bức tường kính trong suốt giúp nhìn ra được cảnh quan thành phố bên ngoài cũng là một ý tưởng thú vị và hay ho.

  1. Trang trí không gian làm việc

Không gian văn phòng làm việc phải tạo ra sự thoải mái, tập trung nhất cho con người. Một văn phòng làm việc được trang trí không gian đẹp mắt thú vị sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và độ tập trung trong công việc.

Ta có thể trang trí cho góc làm việc của mình những chậu cây xanh nho nhỏ, vừa làm đẹp góc làm việc vừa tạo không gian trong lành hứng khởi. Cây xanh góp phần làm giảm stress căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi của con người.

Ngoài ra tùy vào tính chất công việc khác nhau có thể trang trí những vật dụng đồ dùng khác nhau, đặc biệt là những công việc cần sự sáng tạo thì việc trang trí là rất quan trọng.

  1. Thiết kế văn phòng bền vững

Để đảm bảo chất lượng công việc và tiết kiệm chi phí sửa chữa hỏng hóc, khi thi công thiết kế cần lựa chọn nội thất có chất lượng tốt, độ bền cao.

Đồng thời cần bảo dưỡng và trùng tu thường xuyên các đồ thiết yếu như điều hòa, nguồn nước và hệ thống điện,…

Như vậy, trên đây là những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế nội thất văn phòng làm việc công  ty quan trọng nhất mà bạn đọc có thể tham khảo để có thể tạo ra một không gian làm việc lý tưởng, hiệu quả.