Không dễ để lập kế hoạch và lên ý tưởng thiết kế văn phòng mới khi công ty bạn đang muốn thay đổi không gian làm việc. Để có phương án hợp lý khiến sếp hài lòng và nhân viên đồng thuận, bạn cần phải cân đối giữa rất nhiều yếu tố liên quan đến tiện ích, chức năng và ngân sách của doanh nghiệp. Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong việc này và bị bí ý tưởng, mong rằng những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn.
Bạn nên tìm hiểu kỹ về mặt bằng của thiết kế văn phòng mới
Nếu như đã tìm được mặt bằng, bạn nên tìm hiểu kỹ về mặt bằng khu văn phòng mới có hình dáng ra sao. Vị trí cửa ra vào, các tiện ích đã có sẵn và những gì cần phải thay đổi. Đó là những dữ kiện để bạn dễ dàng lập kế hoạch cho thiết kế văn phòng mới của doanh nghiệp.
Phác thảo layout cho doanh nghiệp
Để lên phác thảo được layout cho văn phòng mới, bạn cần biết văn phòng của mình có bao nhiêu phòng ban, nhu cầu về không gian cộng đồng của công ty là những gì. Những không gian này được chia thành 3 cụm:
- Không gian làm việc của nhân viên
- Văn phòng riêng của quản lý cấp cao
- Không gian cộng đồng (Pantry, khu vực giải trí, thể thao, trưng bày, tiếp khách…)
- Khu vực phòng họp, phòng đào tạo
- Hành lang, lối đi
Bạn cần xác định rõ công ty sẽ đầu tư và quyết định bao nhiêu không gian cho từng hạng mục. Từ đó bạn dễ dàng liệt kê được các khu vực cần làm khi thiết kế văn phòng mới. Tuy nhiên để quyết định diện tích cho từng khu vực và xác định cách bố trí của nó, bạn nên căn cứ vào các tiêu chí sau:
- Số lượng nhân sự của từng phòng ban
- Đặc thù công việc của từng phòng ban
- Các thiết bị tiện ích sẽ bố trí trong từng không gian
Từ những tiêu chí này bạn có thể phân bổ diện tích cho từng khu vực. Tuy nhiên để rõ ràng hơn trong sắp xếp layout, lên được phương án thiết kế hợp lý, bạn có thể khảo sát nhân viên về việc họ mong muốn không gian làm việc của mình sẽ như thế nào. Không gian theo phong cách mở hay đóng, bàn làm việc theo dãy dọc hay cụm… Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến việc sắp xếp các phòng ban hay hợp tác làm việc ở cạnh nhau. Những phòng sử dụng chung các thiết bị tiện ích cũng nên đặt gần nhau để tạo sự thuận tiện trong công việc.
Đề xuất phương án phác thảo layout cho sếp của bạn
Khi có được bản phác thảo layout, hãy đề xuất lên sếp của bạn để xem có thay đổi gì không. Sau đó bạn cũng có thể đưa bản phác thảo này cho nhân viên trong công ty để họ có những góp ý cần thiết. Bởi họ chính là người sử dụng văn phòng, họ có thể nhận ra những bất tiện mà bạn không thể nắm được.
Tìm kiếm đơn vị thiết kế văn phòng
Về cơ bản bạn có thể làm bước này ngay từ ban đầu để họ đồng hành cùng bạn trong quá trình phác thảo layout. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian, các bước trên có thể tiến hành nội bộ trong doanh nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn gì, có thể chia sẻ với sếp của bạn hoặc tham khảo tư vấn của những công ty thiết kế văn phòng có thiện chí trước khi hợp tác. Họ sẵn sàng tư vấn cho bạn ngay cả khi bạn chưa quyết định ý muốn hợp tác.
Nếu như bạn gặp khó khăn gì và cần tư vấn thêm, hãy liên hệ đội ngũ AfA Design để được hỗ trợ.
AFA DESIGN - THIẾT KẾ VĂN PHÒNG & FIT OUT
- Địa chỉ: Tầng 20, Tòa nhà Eurowindow, 27 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội
- Hotline: 0915075858
- Tel: (024) 3557-1385
- Email: info@afa.com.vn
- Web: https://afa.com.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/afa.design.vietnam/