Văn phòng ngày nay không chỉ là nơi làm việc mà còn là nơi trải nghiệm không gian của thương hiệu. Không gian thương hiệu là điểm kết hợp của thiết kế nội thất, bản sắc trực tiếp, tranh treo và nghệ thuật treo tường, nội thất thiết kế và các đặc tính của công ty. Với các công ty như LinkedIn, Amazon, Facebook có văn phòng ở nhiều đất nước, thiết lập bản sắc thương hiệu của họ về không gian, sáng tạo và đồng nhất trong không gian làm việc là một thiết kế công thức hấp dẫn. Mặc dù không có các phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn, nhưng nhiều biện pháp có thể thi công và ý nghĩa với các nghệ sĩ, nghệ nhân và tay nghề thủ công được truyền tải từ nghệ thuật đang trở thành những giải pháp thành công trong công việc.


Tại bất kỳ điểm nào, trước hay sau đại dịch, nhu cầu làm việc hiệu quả trong văn phòng không gian vẫn là một chức năng chính nhưng cần thiết. Ngoài cơ bản hướng dẫn là làm việc trong một khu vực được chỉ định, điều cần thiết là năng suất và sự sáng tạo của một cá nhân được thúc đẩy ở mức cao hơn nhiều khi có cơ hội tận hưởng không gian làm việc xung quanh của họ thay vì bị giới hạn trong một phòng làm việc thông thường.


Nhu cầu về xây dựng thương hiệu không gian đã đạt được sức hút lớn khi ban đầu được thành lập bởi Người khổng lồ của Thung lũng Silicon, sau đó là các tập đoàn trên toàn thế giới muốn phản ánh các giá trị cốt lõi của họ trong không gian làm việc. Mặc dù việc thiết kế các không gian làm việc 'lai' hoặc phá bỏ các văn phòng 'truyền thống' có vẻ hợp thời trang, nhưng điều cần thiết là phải hoàn trả tư tưởng xây dựng thương hiệu trong nội thất.


Không gian làm việc xung quanh không bị giới hạn trong một văn phòng nhỏ thông thường. 


Chiến lược thiết kế

Trong một thế giới toàn cầu hóa nhanh chóng, chiến lược tiếp thị quan trọng cho các công ty và thương hiệu là thiết kế mang tính trải nghiệm. Trải nghiệm không gian của một thương hiệu cần phản hồi các giá trị, đặc tính và tầm nhìn mà một thương hiệu có thể hiện. Điều đó có nghĩa là vượt ra ngoài việc sử dụng màu sắc và logo của thương hiệu. Các nhà thiết kế có một vai trò quan trọng trong thiết kế không gian làm việc liên kết chặt chẽ với không gian vật lý với tầm nhìn, thương hiệu và sách chính của công ty.


Một số thương hiệu có vị trí cao hơn đang thuê tư vấn thiết lập để chuẩn bị cho một bộ định hướng cho các cơ sở của họ. Với ý tưởng từng không gian văn phòng cung cấp trải nghiệm giống nhau cho mỗi người dùng không phân biệt văn phòng vị trí, quá trình thiết kế bắt đầu bằng cách hiểu thương hiệu đại diện cho điều gì. Để giải mã tóm tắt thiết kế và các công thức trong nghiên cứu, hoạt động của các buổi làm việc với lãnh đạo và nhân viên có thể hữu ích. Nghiên cứu làm việc mô hình và tiêu chuẩn nghiên cứu của các tương tự không gian giúp bắt ba cách tiếp cận cơ bản; chiến lược nhân văn, chiến lược dựa trên công nghệ và linh hồn của tổ chức.


 Trải nghiệm không gian của một thương hiệu cần phản ánh các giá trị, đặc tính và tầm nhìn mà một thương hiệu thể hiện. Do đó, nó đã vượt ra ngoài việc chỉ sử dụng màu sắc và logo thương hiệu. 


Có một số công cụ theo ý tưởng của nhà thiết kế nội thất để mang lại sự hợp nhất giữa thương hiệu và không gian của nó đối với tất cả các thiết kế phần tử - màu sắc, nghệ thuật, đồ nội thất, ánh sáng tự nhiên và nhân tạo, dịch vụ, sử dụng không gian tiêu chuẩn và tích cực, sự phong phú hoặc tiết kiệm của các trang trí tiết kiệm, sử dụng biophilia và ánh sáng...


Văn phòng Facebook nổi tiếng tại Menlo Park, California, là một ví dụ tuyệt vời về cách không gian làm việc có thể triển khai trải nghiệm không gian thương hiệu. Cùng với chương trình mở trong giao tiếp và chia sẻ, không gian văn phòng luôn chào đón, không có ngăn cản hay cổng thu phí cho nhân viên cũng như du khách ở tất cả các khu vực. Các ngoại lệ trường như vậy cho phép dễ dàng tiếp cận trong các gian hàng chung như khu ẩm thực, khu mua sắm và khu mở cây xanh không có điểm ra vào cố định, dự kiến sẽ có sự chuyển đổi tối đa của mọi người. Một người có thể tự mình đi tham quan và tự mình khám phá mọi thứ, giống như một hình ảnh điển hình của Facebook ứng dụng.


Nghệ thuật và tay nghề thủ công

Một xu hướng ngày càng tăng đối với trình chiếu nghệ thuật đưa ra vào không gian của công ty là hiển thị tự nhiên. Từng có một xu hướng đưa ra các câu châm ngôn hoặc văn bản mang tính hiệu lực để mọi người dễ dàng tiếp cận với hình ảnh khi khám phá. Điều đó giờ đã được thay thế bằng các hình thức nghệ thuật khơi gợi - minh họa, tóm tắt, tranh thực tế, tranh tường... Trực tiếp thương hiệu là một mặt phẳng đáng giá của thương hiệu không gian trong nội thất phòng. Ví dụ: chiếu sáng như một phương pháp giúp làm nổi bật thiết kế phần tử và cũng có thể được sử dụng để mô tả thương hiệu bằng các định thức hoặc các màu khác nhau.


Việc sử dụng biển báo sáng tạo và chiến lược tìm đường cải thiện trải nghiệm của cuối người dùng. Ngoài ra, công cụ xây dựng thương hiệu nội thất không gian có khả năng cung cấp khả năng tiếp xúc rất cần thiết với các phương tiện truyền thông nghệ thuật theo ngữ cảnh. Ngày này, các công ty thiết kế nội thất làm việc với các đại lý để ủy thác nghệ thuật từ các nhân viên, những người được thừa nhận một hợp lệ trong nghệ thuật sắp xếp với tư cách là người sáng tạo.


 Các hình thức nghệ thuật gợi liên tưởng – minh họa, trừu tượng, tranh vẽ chânthực, graffiti, tranh tường 


Tính bền vững trong xây dựng thương hiệu không gian

Có một sự thúc đẩy lớn đối với việc sử dụng vật liệu và tính bền vững của thiết kế trong không gian thiết kế xây dựng, kiến trúc và nội thất. Các yếu tố bền vững và thân thiện với môi trường như sau có thể có tiềm năng tạo ra các giải pháp thiết kế thú vị. Dưới đây là một vài ví dụ: Năng lượng – điện mặt trời trên mái nhà, thiết kế hệ thống năng lượng thấp, các giao thức đo lường và giám sát mạnh mẽ; Chiếu sáng – không gian làm việc tối đa tiếp xúc với khu vực ánh sáng ban ngày. Tất cả các vùng ngoại vi sẽ được kết nối với các cảm biến ánh sáng ban ngày và giới thiệu các kệ đèn để ánh sáng ban ngày chiếu vào không gian làm việc nhiều hơn; Khả năng phục hồi – tính linh hoạt của không gian làm việc với lượng chất thải tối thiểu khi xem xét các yêu cầu hoặc trang bị thêm; Khả năng thích ứng sau đại dịch – cung cấp thông gió hỗn hợp, không gian và khả năng thích ứng của hệ thống; Vật liệu và trang trí nội thất – vật liệu có thể tái chế, tận dụng, địa phương, có thể tái tạo – được chứng nhận. Nội thất được chứng nhận bảo vệ xanh, vật liệu VOC thấp, vải nhuộm tự nhiên. Một cách tiếp cận hợp tác được tuyển tập bởi các thương hiệu và công ty thiết kế kết hợp với các yêu cầu bắt buộc của pháp luật tạo nên một cách tiếp cận thiết kế có ý thức.


Ngày nay, với ưu tiên nhiều hơn cho việc thiết lập bản sắc công ty thông qua xây dựng thương hiệu không gian, nhu cầu giao tiếp với người dùng ở mức độ tình cảm ngày càng tăng – tất cả đều khác xa với quy tắc 'đồng phục trong văn phòng' lâu đời. Điểm cơ bản là: thương hiệu không gian không đạt đến đỉnh cao với logo và trang web.