Trao quyền, cam kết của lãnh đạo, lắng nghe không phải là chiến lược duy nhất để loại bỏ sự bất công trong doanh nghiệp. Ngày nay thi công nội thất văn phòng đóng vai trò to lớn trong việc xây dựng văn hóa và môi trường làm việc tích cực, bình đẳng, cởi mở.


Nếu nhân viên cảm thấy sự bất công trong môi trường văn phòng, họ sẽ không thể hết mình và nỗ lực với công việc. Điều này làm giảm năng suất, hạn chế sự tương tác và trao đổi giữa các đồng nghiệp với nhau. Dần dần dẫn đến việc họ rời bỏ doanh nghiệp. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, không chỉ các chính sách đãi ngộ hay quy định chung trong công ty mà ngay cả không gian làm việc cũng góp phần loại bỏ sự bất công, thúc đẩy văn hóa làm việc cởi mởi, bình đẳng. Điều này được thể hiện như thế nào và thi công nội thất văn phòng đóng vai trò như thế nào? 


thi cong noi that van phong

Như thế nào là môi trường làm việc bình đẳng, cởi mở?

 

Khái niệm môi trường làm việc bình đẳng cởi mở rất rộng và "mở". Để bạn đọc hình dung rõ hơn, AfA Design dẫn chứng cho bạn về một doanh nghiệp ngoài đời thực được đánh giá là sở hữu môi trường làm việc lý tưởng với sự bình đẳng và cởi mở đã được chính nhân viên của họ cũng như nhiều tạp chí đánh giá. 

Squarespace là một công ty chuyên về thiết kế web có trụ sở tại New York, được thành lập từ năm 2003 và sau gần 15 năm phát triển, Squarespace được nhận định là môi trường làm việc tốt nhất New York. Tại đây, sự phân cấp giữa quản lý và nhân viên không hề khắt khe. Các nhân viên hoàn toàn có thể trao đổi ý tưởng và quan điểm của họ với lãnh đạo cao nhất mà không cần thông qua người quản lý trực tiếp. Đồng thời họ có thể lựa chọn khung giờ làm việc thích hợp với bản thân mà không có khung giờ cố định, trừ một số vị trí đặc thù đòi hỏi phải có khung giờ làm việc cố định. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động cộng đồng nhằm khuyến khích nhân viên chia sẻ những khuyến nghị hoặc ý tưởng của mình như hoạt động "Tell us more" để đánh giá về sản phẩm của chính doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên làm việc tại đây cũng được hưởng thụ các đãi ngộ hấp dẫn và bình đẳng với tất cả mọi người như bảo hiểm, kỳ nghỉ, bếp văn phòng và khu vực thư giãn. 

Như vậy có thể hình dung về môi trường làm việc bình đẳng, cởi mở là nơi mà mọi người có thể bày tỏ quan điểm, ý tưởng của mình mà không sợ bị trù dập. Nơi mà các nhân viên có thể được hưởng các chế độ đãi ngộ của công ty một cách công bằng và họ luôn được khuyến khích chia sẻ, trình bày quan điểm cá nhân. Bên cạnh đó, không gian làm việc cũng khuyến khích sự bình đẳng cởi mở bằng cách bổ sung những khu vực thư giãn, nghỉ ngơi và trò chuyện hoặc những khu vực cộng đồng nơi mà mọi người được tự do sử dụng như khu vực bếp, cafe, thư giãn....


Doanh nghiệp nên làm thế nào để thúc đẩy văn hóa làm việc bình đẳng, cởi mở? 


Các chính sách quyết định quan trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, cởi mở. Các doanh nghiệp có thể xây dựng những chính sách hoặc thực hiện những chiến lược sau đây: 

- Đẩy mạnh giao tiếp nội bộ: Thông qua các hoạt động hoặc các kênh thông tin nội bộ, doanh nghiệp có thể khuyến khích sự chia sẻ, đóng góp của những nhân viên trong doanh nghiệp đối với các chính sách mới, đánh giá năng lực của quản lý cũng như xây dựng phát triển sản phẩm, dịch vụ và hoàn thiện chính sách của doanh nghiệp. 

- Minh bạch và rõ ràng các đãi ngộ của doanh nghiệp. Trừ một số trường hợp đặc thù hoặc các thông tin cần bảo mật (như lương chức năng...) thì các đãi ngộ và chính sách thưởng khác nên được minh bạch hóa để thúc đẩy sự nỗ lực của các nhân viên cũng như tạo lợi thế cạnh tranh công bằng. 

- Xây dựng không gian làm việc với tiện ích đồng đều và được phân bổ hợp lý. Loại bỏ sự chênh lệch về tiện ích và các tính năng giữa các khu vực làm việc cũng góp phần thúc đẩy sự bình đẳng trong môi trường làm việc. Sẽ không có vị trí hay phòng ban nào được ưu tiên hơn chỉ bởi được trang bị thêm thảm hay tủ lạnh, tủ lưu trữ. Mọi tiện ích đều dành cho mọi người trong doanh nghiệp và phù hợp với vị trí làm việc. Bên cạnh đó, khi thi công nội thất văn phòng doanh nghiệp nên đầu tư những không gian thư giãn, nghỉ ngơi hoặc những khu cafe, khu vực ngồi linh hoạt để thúc đẩy sự cởi mở trong trao đổi, giao tiếp trong công việc giữa nhân viên - nhân viên và giữa nhân viên - quản lý. 

thi cong noi that van phong


Đối với các doanh nghiệp việt, vẫn còn một cánh cửa đóng kín trước văn hóa làm việc bình đẳng, cởi mở. Bởi văn hóa nội bộ doanh nghiệp tại các công ty Việt nam vẫn còn chưa được chú trọng. Chưa nhiều người phát hiện hoặc chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này dẫn đến sự kém năng suất hoặc gây nên những bất lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu về lợi ích của một môi trường làm việc bình đẳng, cởi mở đã được chứng thực bởi các tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Squarespace. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, các doanh nghiệp Việt sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc này và chú trọng hơn trong việc xây dựng môi trường làm việc bình đẳng để thúc đẩy năng suất và nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.