DỰ ÁN THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT VĂN PHÒNG NIDEC – GIÁ TRỊ NHẬT TRONG CÔNG TRÌNH VIỆT



 

Địa điểm XD: 

Tầng 21, tòa nhà Leadvisors, 643 Phạm Văn Đồng,Cầu Giấy Hà Nội.


Năm thực hiện:

2019

Quy mô:

127 m2


Hạng mục:

Thiết kế và thi công

 


Nidec là công ty chuyên về các thiết bị y tế và sức khỏe của Nhật đã có nhiều năm đầu tư tại Việt Nam với trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, nay mở rộng ra Hà Nội.


Ban lãnh đạo người Nhật đưa ra một thông điệp xuyên suốt khi thiết kế văn phòng: đó là mong muốn mang các giá trị Nhật Bản vào văn phòng tại Việt Nam: bao gồm sự tối giản, sự tinh tế và công năng sử dụng gắn liền với tính kinh tế.


THIẾT KẾ TỐI GIẢN:

Không đất nước nào lại đề cao sự tối giản như người Nhật. Điều đó đã thành thương hiệu cũng như lối sống của người Nhật. Sự tối giản cũng thấm đẫm trong kiến trúc của họ. Dựa trên nghiên cứu về văn hóa Nhật Bản và lắng nghe mong muốn của khách hàng, các kiến trúc sư AfA đã truyền tải chủ nghĩa tối giản trong kiến trúc văn phòng Nidec thông qua:


Màu sắc:

Tông màu trung tính pastel và tổng thể cả văn phòng không vượt quá 4 gam màu: be nhạt, trắng, xám và xanh từ thảm, đến đồ nội thất, màu sơn. Tất cả toát lên một chất “Nhật Bản” đậm sắc. Trong đó đưa đi một thông điệp: con người không cần 

phụ thuộc vào vật chất và đồ dùng xung quanh mình. Người lao động/ nhân tài cũng không bị xao nhãng bởi những rối rắm sắc màu mà thay vào đó có những cảm xúc trung tính để thực sự tìm ra được niềm cảm hứng từ trái tim.


Bố cục và bài trí:

Tưởng dễ mà khó, các kiến trúc sư AfA đã phải luôn dùng kim chỉ nam “ làm ít được nhiều”: Đó là việc không được phép có một chi tiết thừa trong bài trí văn phòng. Không cần đến tranh ảnh hay các hoa văn cầu kỳ, không cần đến khẩu hiệu, bài trí văn phòng Nidec lấy con người làm trung tâm, việc bố trí các đồ nội thất đều hướng đến sự đơn giản, tập trung vào công năng làm việc và sự thuận tiện. Số lượng đồ đạc và thiết bị cũng được hạn chế tối đa để tạo sự thông thoáng và rộng rãi trong văn phòng. Do đó cảm giác không gian ở đây rộng rãi và thoải mái hơn thực tế.

 

Ánh sáng:

Các vách ngăn phòng đều được làm bằng kính để tạo cảm quan rộng rãi cũng như tận dụng ánh sáng tự nhiên. Các kiến trúc sư cũng rất chú trọng hiệu quả của ánh sáng đèn nên đã chọn nhưng loại đèn tạo ra ánh sáng tự nhiên có lợi nhất cho mắt người dùng mà vẫn tiết kiệm năng lượng.


TINH TẾ TRONG CÔNG NĂNG SỬ DỤNG VÀ TÍNH KINH TẾ

 

Văn phòng được chia thành các khu chính: Lễ tân, 2 phòng họp, 1 phòng pantry nhỏ, 1 phòng giám đốc và khu làm việc. Tất cả ngăn cách nhau bằng vách kính.

Nội thất chủ đạo là gỗ tông màu be nhạt. từ trần đến sàn và điểm xuyết các tông màu xám, trắng và xanh nhạt.

 

Sảnh lễ tân:

Trong văn hóa Nhật Bản, người ta coi khách hàng là thượng khách, do đó sảnh lễ tân không chỉ đóng vai trò là nơi đứng chờ, hay nhận thư tín, mà còn là nơi thể hiện sự chào đón nồng ấm với khách hàng. Khách đến làm việc sẽ có cảm giác được ngồi ở phòng chờ hạng thương gia với ghế sofa dài màu nâu cao cấp, bàn trà bình hoa

 

Phòng họp:

Văn hóa Nhật Bản hạn chế tiếng ồn nơi công cộng. Do đó Nidec ưu tiên 2 phòng họp để phục vụ mục đích các conference calls với văn phòng hội sở ở Nhật hoặc các chi nhánh. Phòng họp được trang bị đơn giản và đủ thiết bị tối ưu cho họp. Không gian tối giản chỉ với bàn ghế và thiết bị trình chiếu.

 

Khu làm việc:

Được ưu tiên khu rộng rãi với mật độ thoáng. Công năng làm việc nhóm được ưu tiên nên bàn được chia thành các block, tạo sự kết nối. Toàn bộ khu vực được phủ thảm chất lượng cao nhằm mục đích giảm tiếng ồn khi di chuyển và tôn trọng không gian chung – một nét văn hóa rất “Nhật Bản”

 

Khu Pantry:

Nhỏ, xinh nhưng chất lượng. Nơi đây như một studio apartment thu nhỏ với đầy đủ tủ lạnh và đồ dùng cần thiết để tái tạo năng lượng. Đây cũng là nơi khuyến khích sự kết nối và chia sẻ của toàn nhân viên.

 

Phòng lãnh đạo:

Vừa là không gian làm việc cũng là không gian tiếp khách. Dễ dàng nhận thấy nội thất phòng lãnh đạo cũng như khu vực lễ tân không có nhiều khác biệt, từ chất lượng bàn ghế đến sofa tiếp khách, cho thấy công ty Nhật Bản luôn có sự nhất quán trong khi làm việc với khách hàng, từ khi khách bước chân vào tham quan đến khi làm việc thực thụ.

 

Không cần trưng bày hình ảnh sản phẩm tràn lan, không cần hô khẩu hiệu giá trị ở khắp mọi nơi, tinh thần Nhật Bản và văn hóa Nidec được truyền tải một cách lặng lẽ, bình dị và thấm nhuần trong từng sự tối giản và tinh tế. Nội dung quan trọng hơn hình thức và là cách Nidec muốn gửi gắm tới toàn bộ nhân viên của mình.


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec


thiet-ke-van-phong-nidec