Không đơn giản chỉ là logo, màu sắc hay các biểu tượng của thương hiệu. Thiết kế văn phòng theo nhận diện thương hiệu có nhiều cách để khai thác hơn thế.

Ngày nay, sự phát triển của ngành công nghiệp tiếp thị và thiết kế nội thất đòi hỏi cần thiết sự phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo nên một "sản phẩm" hoàn hảo mang lại giá trị cho tổ chức mà mình phục vụ. Trong đó, thiết kế văn phòng theo nhận diện thương hiệu là một trong những cách phối hợp tuyệt vời để các nhà thiết kế có thể giúp tiếp thị hình ảnh của công ty qua từng đường nét trong không gian văn phòng. Và các yếu tố thương hiệu được khai thác rất triệt để trong từng thông điệp, đường nét của thiết kế. Trong đó, các yếu tố được khai thác phổ biến là logo, biểu tượng, màu sắc nhận diện hay sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn một yếu tố hết sức trừu tượng cũng được đưa vào mà chỉ có những nhà thiết kế thực sự hiểu sâu và "có tâm" mới có thể làm được. Hãy đi chi tiết hơn về cách khai thác của từng yếu tố này.

Cách mà các nhà thiết kế của AFADesign đưa biểu tượng gợn sóng trên logo của Goldsun vào bức tường của nơi tiếp khách tại văn phòng công ty

Logo, màu sắc nhận diện và biểu tượng trong thiết kế văn phòng theo nhận diện thương hiệu

Khai thác các yếu tố này và lồng ghép vào thiết kế văn phòng làm việc khá dễ dàng. Vì nó chỉ có thể được thể hiện và thể hiện rõ ràng nhất qua cách truyền tải bằng hình ảnh thật. Bạn có thể cho logo hay biểu tượng được vẽ trên bức tường ở sảnh, hay phòng họp hoặc khu vực làm việc chung. Những màu sắc nhận diện có thể được nhìn thấy trong các đồ nội thất, trang trí, sơn tường,..

Lưu ý nhỏ khi khai thác các yếu tố này, đó là nên căn cứ vào tính chất công việc và diện tích văn phòng cũng như điều kiện ánh sáng của từng không gian để đưa vào trong thiết kế văn phòng một cách hợp lý. Ví dụ như nếu như màu sắc nhận diện của doanh nghiệp là đỏ, nhưng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính kế toán, đòi hỏi sự tỷ mỷ, cẩn thận, tập trung thì nó không phải là một màu chủ đạo phù hợp. Hoặc nếu như màu xanh đậm là màu nhận diện của doanh nghiệp, nhưng không gian làm việc của công ty lại có trần khá thấp, thì nó không phải là một ý hay nếu sơn tường là màu xanh đậm.

Vì vậy, nếu như màu sắc nhận diện của thương hiệu không phù hợp làm màu sắc chủ đạo của thiết kế, bạn hoàn toàn có thể chọn nó làm màu sắc điểm xuyết của một vài chi tiết trang trí hoặc khung cửa,...

thiet ke van phong theo nhan dien thuong hieu Muỗng kem trên tường văn phòng của Dairy Farmers of America - Mọt doanh nghiệp sản xuất và phân phối các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm mà doanh nghiệp làm nên

Sản phẩm là một yếu tố dễ dàng khai thác nhất để đưa vào trong thiết kế văn phòng theo nhận diện thương hiệu. Một sản phẩm thật đưa vào không gian trưng bày, một hình vẽ, biểu tượng trang trí,... đưa lên những bức tường, giữa sảnh hay lối đi. Nó hoàn toàn có thể được đưa vào một cách tinh tế và đóng vai trò làm một chi tiết trang trí trong không gian. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm hữu hình thì lại đòi hỏi sự liên tưởng của nhà thiết kế đến các biểu tượng thuộc lĩnh vực của doanh nghiệp. Khi đó thì sự "giao lưu" giữa những nhà thiết kế và bộ phận marketing của doanh nghiệp là cần thiết.

Văn hóa doanh nghiệp

Đây là yếu tố ít được khai thác trong thiết kế theo nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Muốn con người hiểu, cảm nhận, lắng nghe được một câu chuyện, một nét văn hóa, một truyền thống thông qua những hình ảnh, chỉ những hình ảnh hoặc những trải nghiệm họ có được trong một không gian nhỏ, thời gian ngắn không phải dễ. Mà văn hóa doanh nghiệp, bản thân nó là một câu chuyện, một truyền thống mà thương hiệu muốn nhân viên, đối tác, khách hàng hiểu. Vì vậy, những đường nét hữu hình trong thiết kế muốn thể hiện được văn hóa doanh nghiệp là rất khó. Nhưng không phải không làm được.

Một doanh nghiệp có văn hóa chia sẻ, cởi mở, cộng tác sẽ được thể hiện bằng những không gian mở, ngăn chia nhưng không ngăn cách, có tính hợp tác cao và dễ dàng kết nối. Trong khi đó, một doanh nghiệp văn văn hóa luôn sáng tạo, tư duy và không đổi mới có thể được thể hiện bằng những không gian phá cách, táo bạo, nội thất thông minh, tiện lợi, linh hoạt, dễ dàng di chuyển.

Hình tượng hóa văn hóa doanh nghiệp không dễ, nhưng hình tượng hóa những thuật ngữ, keyword của văn hóa doanh nghiệp lại đơn giản với những nhà thiết kế.