“There’s nothing more important than our good health – that’s our principal capital asset” (Không có gì quý giá hơn là sức khỏe tốt – đó chính là tài sản giá trị nhất của một con người) – Arlen Specter

Trong cuộc sống của con người, không có điều gì quan trọng hơn sức khỏe và hạnh phúc. Trung bình mỗi ngày, chúng ta sử dụng 1/3 thời gian ở văn phòng (mỗi quốc gia khác nhau trên thế giới quy định số giờ lao động khác nhau) và những yếu tố thuộc về môi trường tại nơi làm việc sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe của họ. Tổ chức y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo: có rất nhiều nguy cơ tiểm ẩn của các vật liệu sử dụng trong nội thất, gây ô nhiễm không khí trong nhà, gây hại cho con người. Hiện nay, trên thị trường hầu hết các loại vật liệu này không được kiểm tra mức độ an toàn về phát thải khí độc hại. Ô nhiễm không khí trong nhà liên quan đến các bệnh như ung thư, bệnh về tim mạch và đường hô hấp. Bạn hoàn toàn có thể đảm bảo sức khỏe cho nhân viên của mình với những thiết kế văn phòng được tính toán kỹ lưỡng tất cả các phương án từ ánh sáng đến màu sắc, âm thanh, nhiệt độ.

Ánh sáng

thiet-ke-van-phong-va-suc-khoe (4) Ánh sáng có ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động và chất lượng công việc. Ánh sáng trong văn phòng có hai loại là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Ánh sáng tác động trực tiếp tới thị giác nhân viên văn phòng và liên quan chặt chẽ tới các vấn đề về mắt. Ánh sáng tự nhiên để giảm sự mệt mỏi của đôi mắt. Nguồn sáng càng gần tự nhiên càng tốt cho mắt. Tuy nhiên, rất khó có thể sắp xếp sao cho mọi nơi trong phòng làm việc đều có ánh sáng tự nhiên. Cho dù một văn phòng có cả bốn mặt đều là cửa sổ bằng kính lớn thì cũng không thể đảm bảo được rằng ai cũng ngồi ở chỗ tựa vào cửa. Cho dù ngồi ở bên cạnh cửa sổ nhưng nếu như gốc độ không tốt, để cho ánh sáng chiếu vào màn hình máy tính thì cũng không tốt cho công việc.

Khi lên phương án cho văn phòng mới của bạn, bài toán về ánh sáng nên được tính toán kỹ càng tùy vào số lượng nhân viên, diện tích, các nguồn sáng tự nhiên sẵn

Nhiệt độ

Trong mọi trường hợp, nhiệt độ khoảng từ 21 độ C đến 23 độ C là khoảng nhiệt độ con người giúp con người đạt hiệu quả lao động cao nhất. Mỗi vùng địa lý trên thế giới lại có nền nhiệt khác nhau và nhiệt độ cũng thay đổi tự nhiên theo bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. Nhưng dù vào mùa hè hay mùa đông, nhiệt độ trong phòng làm việc cũng không nên chênh lệch quá 5 độ C so với môi trường bên ngoài. Nếu nhiệt độ văn phòng quá thấp, phần lớn năng lượng của cơ thể bị tiêu phí không phải dùng làm việc mà để chống lạnh. Vì vậy, khả năng tập trung chú ý của nhân viên giảm nhanh, làm năng suất lao động giảm theo. Còn khi làm việc ở nhiệt độ cao, cơ thể sẽ mất thêm năng lượng để giữ nhiệt độ sinh học bình thường. Làm cho hô hấp tăng nhanh, tăng sự bài tiết mồ hôi, giảm hàm lượng muối trong cơ thể. Kết quả nhân viên làm việc uể oải, các động tác thực hiện lao động sẽ chậm,năng suất lao động giảm. Vậy nên bài toán thứ hai khi bạn mở văn phòng mới cần tính đến là số lượng điều hòa bố trí trong văn phòng sao cho hợp lý nhất. Để có một không gian làm việc đảm bảo sức khỏe cho nhân viên của mình, hai bài toán đầu tiên bạn phải quan tâm đến là ánh sáng và nhiệt độ.