Thiết kế văn phòng làm việc lấy con người làm trung tâm đáp ứng được yêu cầu mới về nơi làm việc - mang lại trải nghiệm người dùng tích cực, trở thành trung tâm của sự tương tác và gắn kết xã hội đồng thời cho phép doanh nghiệp ghi dấu ấn thương hiệu trong không gian văn phòng. 


Lịch sử hình thành của lĩnh vực thiết kế văn phòng cho chúng ta thấy tầm quan trọng của con người - họ là người sử dụng, vận hành và trải nghiệm những tính năng trong không gian ấy. Tuy nhiên, thời gian trước đây, thiết kế chỉ tập trung vào không gian, đưa ra những định kiến về một không gian tiện ích, đẹp hoặc đi theo một xu hướng mà quên mất rằng con người mới chính là điều lên tập trung. Chỉ cần chú trọng vào con người, tất cả những yếu tố trên đều có thể biến hóa và khiến không gian trở nên cá nhân hóa - đáp ứng những yêu cầu cá biệt của từng nhóm người trong xã hội. Một thiết kế văn phòng làm việc đẹp chỉ trở nên thật sự hữu ích và hiệu quả khi đáp ứng được con người, thúc đẩy những cảm xúc tích cực và khuyến khích họ làm việc năng động, sáng tạo hơn. Chính vì vậy, thiết kế tập trung vào con người không phải là một khái niệm mới mà chỉ là sự chuyển đổi góc nhìn và quan niệm thiết kế, biến con người từ bị động trong việc quyết định những yếu tố cấu thành không gian làm việc trở thành vai trò chủ động. 


thiet ke van phong lam viec


Vậy như thế nào là thiết kế văn phòng làm việc lấy con người làm trung tâm? 


Thiết kế lấy con người làm trung tâm chính là việc dựa trên những mong muốn, nhu cầu dự kiến của con người để đưa ra những yếu tố/tính năng hình thành không gian làm việc. Nó nhằm đáp ứng hành trình cảm xúc và tương tác vật chất của con người và không gian. Theo đó, các thiết kế không gian làm việc lấy con người trung tâm sẽ tập trung vào sở thích và nhu cầu của người sử dụng không gian, phá vỡ các rào cản và tạo điều kiện tốt nhất để họ làm việc, cống hiến và đạt năng suất tối đa. 


Quá trình thiết kế văn phòng lấy con người làm trung tâm 


Mục tiêu của thiết kế văn phòng làm việc lấy con người làm trung tâm là tạo ra không gian với tiện ích cao nhất có thể, điều này bao gồm cách sử dụng không gian, tính hiệu quả của không gian và khả năng đáp ứng những nhu cầu liên quan đến công việc (bao gồm cả giải trí, tương tác, xã hội) của người sử dụng. Quá trình này có thể được hình dung qua 4 giai đoạn: 

- Làm rõ bối cảnh: Xác định rõ ai sẽ là người sử dụng không gian, yêu cầu của người sử dụng 

- Xác định chi tiết yêu cầu của không gian: Các tính năng cần có để đáp ứng yêu cầu của người sử dụng, tính thẩm mỹ và hành trình trải nghiệm không gian của người sử dụng. 

- Lên các phương án, giải pháp đáp ứng yêu cầu chi tiết: Ở đây các đơn vị thiết kế văn phòng hoặc những cá nhân đảm nhiệm dự án thiết lập không gian văn phòng mới của doanh nghiệp có thể cùng thảo luận để đưa ra những phương án, giải pháp chi tiết về mặt bố trí không gian, màu sắc, nội thất, xu hướng .... - các yếu tố hữu hình hình thành không gian để đáp ứng các yêu cầu đã được xác định trong giai đoạn 2. 

- Đánh giá: Sau khi không gian đi vào vận hành, doanh nghiệp có thể có những phản hồi lại với đơn vị thiết kế để có điều chỉnh thích hợp


thiet ke van phong lam viec


Để hoàn thiện quá trình này không phải dễ dàng, nó đòi hỏi sự phối hợp của doanh nghiệp chủ đầu tư cũng như sự chuyên nghiệp, chặt chẽ trong quy trình thiết kế của đơn vị thiết kế văn phòng. AfA Design đã bắt đầu quan tâm đến khái niệm thiết kế văn phòng lấy con người làm trung tâm từ những năm 2015, các dự án như thiết kế văn phòng Golfsun, Thiết kế văn phòng FPT đều là những dự án quy mô lớn được thực hiện theo phương châm này. Sự thấu hiểu của chủ đầu tư trong mỗi dự án đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của các dự án thiết kế không gian làm việc lấy con người làm trung tâm. Đồng thời, chính bản thân đơn vị thiết kế cũng cần có quy trình thiết kế chuyên nghiệp, chặt chẽ để đảm bảo sự xuyên suốt của quá trình và không gian hình thành không xa rời thực tế.