Sau khoảng thời gian dài giãn cách vì đại dịch, người ta đã dần thích ứng được với việc kiểm soát và quản lý công việc từ xa. Hậu covid, nhiều văn phòng đã bắt đầu thay đổi và kết hợp các hình hình thức làm việc, linh hoạt giữa làm việc tại nhà và văn phòng thay vì 8 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần ngồi bàn máy. Do đó mà từ khóa “Hybrid office” đã trở thành xu hướng văn phòng phổ biến trên toàn thế giới và tại Việt Nam thì nó cũng được ứng dụng một cách mạnh mẽ.


“Hybrid” là gì? Mô hình văn phòng “Hybrid” là gì?


Theo nghĩa gốc “Hybrid” có nghĩa là hỗn hợp, được đúc kết từ hai yếu tố khác nhau để tạo thành một sự sáng tạo, một nhận diện mới. Định nghĩa này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành khoa học công nghệ. Đến nay, định nghĩa “hybrid” đã được ứng dụng trong thiết kế nhằm kiến tạo những không gian linh động phục vụ được đa dạng nhu cầu của doanh nghiệp.


Theo đó, văn phòng “Hybrid” là một dạng văn phòng phối hợp. Từ sau đại dịch, các văn phòng dần có xu hướng thay đổi cách làm việc, thay vì 100% thời gian làm việc tại văn phòng thì họ có thể làm việc từ xa hay tại nhà, điều đó đã tác động mạnh mẽ vào việc kiến tạo những xu hướng văn phòng trong thời đại mới. 


Tại các doanh nghiệp sẽ luôn có những bộ phận phải túc trực tại văn phòng và một phần còn lại thì không hẳn. Với các ngành liên quan đến kỹ sư, chăm sóc khách hàng, dược sĩ,...thì rất cần đến tính minh bạch và sự trao đổi trực tiếp với khách hàng, nên phần lớn họ sẽ cần làm việc trực tiếp tại văn phòng. Còn đối với các công việc như bán hàng, tiếp thị hay các công việc cần đến sự sáng tạo thì nhân viên không nhất thiết phải đến văn phòng. Do đó tại các không gian “Hybrid office”, bạn có thể thấy được sự linh hoạt trong cách sử dụng không gian, bởi nó có thể phối hợp giữa văn phòng truyền thống, các không gian làm việc chung với không gian sự kiện, họp hành, nghỉ ngơi,...tùy theo mục đích sử dụng của người làm việc. 


Không gian Hybrid đơn giản



Cách thiết kế văn phòng phối hợp

Không gian đóng - mở linh hoạt


Không giống với sự cứng nhắc của văn phòng truyền thống, cũng không hẳn là các không gian mở với diện tích rộng, xu hướng “hybrid office” là văn phòng có diện tích hạn chế nhưng tích hợp nhiều công năng, hiểu đơn giản là một dạng không gian tự do vừa có thể là đóng cũng vừa là mở theo ý người sử dụng. Đây là một dạng mô hình văn phòng phù hợp với các công ty startup.


Với AfA Design chúng tôi gọi đây là những khoảng không linh hoạt. Ứng dụng các vách ngăn, có thể đóng mở khi cần thiết. Một không gian vừa có thể là phòng họp riêng tư nhưng khi mở vách ngăn nó lại trở thành những không gian chung dành cho việc kết nối với các khoảng không khác để người dùng tùy ý mà sử dụng.

Không gian Hybrid linh hoạt


Chuyển từ cố định sang lưu động

Với những biến động khôn lường của thị trường, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp thì lại biến đổi từng ngày, không gian diện tích thì lại không thể thay đổi. Lúc này, tiêu chí thiết kế của họ cũng thay đổi rất nhiều, họ mong muốn các không gian phải thật tối giản, lưu động co bóp theo quy mô doanh nghiệp.


“Hybrid office” sẽ thay đổi sự cố định vốn có tại nơi làm việc để doanh nghiệp thích nghi với những thay đổi ấy. AfA Design gọi đó là không gian “thở”, những khoảng không tưởng chừng vô nghĩa nhưng lại mang nhiều lợi ích thiết thực. Nhờ vào những khoảng thở đó mà chính doanh nghiệp được thở, khi mà quy mô nhân sự tăng lên khoảng không sẽ được lấp đầy, nếu giảm xuống thì nó lại trở thành những không trải nghiệm với đa dạng các hoạt động như đọc sách, làm việc nhóm, thư giãn,...

Không gian lưu động tại Hybrid Office


Ưu nhược điểm của mô hình “ Hybrid Office”

Ưu điểm


  • Tăng trải nghiệm cho người dùng: Chính bởi tính tự do của mô hình văn phòng phối hợp, nên người dùng có thể sử dụng không gian một cách linh hoạt. Vừa là không gian mở khiến người dùng tăng tính kết nối và tương tác, vừa là không gian đóng để họ có cảm giác làm việc thoải mái như ở nhà. Góp phần vào việc tăng hiệu suất làm việc cho con người.

  • Tăng tính linh hoạt và tiện ích: Một phần nhân sự làm việc tại nhà do đó ứng dụng công nghệ số và internet được tận dụng cao tại các văn phòng Hybrid Office.


Nhược điểm


  • Khó ứng dụng: chính bởi tính tự do bố trí không gian mà rất có thể nó sẽ bị lạm dụng gây ra sự mất tập trung.

  • Khó kiểm soát: Một phần không nhỏ nhân sự trong công ty làm việc tại nhà có thể dẫn đến việc khó quản lý, từ đó giảm đi mức độ tin tưởng giữa nhân viên và nhà quản lý.


Trên đây là một vài thông tin về xu hướng văn phòng phức hợp. Nếu bạn hứng thú với loại hình văn phòng độc đáo này, hãy liên hệ với AfA Design để được tư vấn!