Không gian văn phòng là một môi trường lý tưởng để thể hiện đẳng cấp và giá trị thương hiệu một cách rõ ràng và trực quan nhất. Điều này sẽ giúp cho chính cán bộ công nhân viên cùng khách hàng, đối tác hiểu rõ bạn là ai và điều gì làm cho thương hiệu của bạn khác biệt.

Nhìn từ những "tấm gương" lớn trong ngành

Google, Apple, Instagram, Facebook là những "ông lớn" thành công trong việc thể hiện đẳng cấp của mình trong thiết kế nội thất văn phòng. Tất cả những cái tên này đều đại diện cho những doanh nghiệp, thương hiệu lớn và cực kỳ thành công cả trong kinh doanh hay thu hút nhân tài.

Bước vào văn phòng của Google, chắc chắn bạn sẽ hiểu được vì sao công ty này lại có thể trở thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới và tại sao tất cả những lập trình viên đều mơ ước được làm việc trong môi trường này. Không chỉ là một không gian đậm đặc văn hóa công ty mà Google còn mang đến những trải nghiệm thú vị gắn liền với hình ảnh thương hiệu và đặc thù sản phẩm dịch vụ của họ. Họ không chỉ thể hiện những yếu tố màu sắc, hình ảnh mang đậm yếu tố nhận diện thương hiệu mà trong cái cách thiết kế không gian làm việc thoải mái, phóng khoáng với những cầu trượt, phòng di động,... họ còn thể hiện được một thương hiệu, doanh nghiệp coi trọng trải nghiệm của nhân viên và luôn luôn sáng tạo trong mọi hoạt động và trong các sản phẩm dịch vụ mà họ tạo ra.

thiet ke noi that van phong 1 Một góc không gian văn phòng của một trụ sở của Google

Thiết kế văn phòng của bạn cung cấp năng lượng cho nhân viên của đồng thời củng cố hình ảnh thương hiệu và khẳng định vị trí của doanh nghiệp.

Bằng cách tích hợp chiến lược thương hiệu vào quy trình thiết kế nội thất văn phòng, bạn có thể tạo ra một môi trường văn phòng giúp nhân viên, khách hàng và đối tác hiểu rõ hơn về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp.

Đó không chỉ dừng lại ở việc mang màu sắc nhận diện, logo, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ mà còn mang cả văn hóa doanh nghiệp, ví như sự sáng tạo, coi trọng con người, lấy con người làm chủ hoặc đưa những hình ảnh mang tính định vị thương hiệu vào trong không gian văn phòng.

Bao gồm những gì trong một không gian văn phòng mang đầy đủ giá trị và đẳng cấp thương hiệu?

Một môi trường có thương hiệu được tạo ra từ các thành phần như kiến ​​trúc, bố cục, vật liệu hoàn thiện, ánh sáng, đồ họa môi trường, thiết bị tìm đường, bảng hiệu và các yếu tố trang trí phản ánh và củng cố tính cách của một thương hiệu. Nó cũng mở rộng ra ngoài không gian văn phòng cho đến cách một công ty thiết kế và trang trí không gian của nó tại các triển lãm thương mại và các sự kiện được tổ chức.

Tất cả các yếu tố này kết hợp cùng nhau để tạo ra một mối quan hệ thể chất và cảm giác với những người trải nghiệm nó(khách hàng, nhân viên, đối tác). Khi được triển khai chính xác, thiết kế nội thất truyền đạt thông điệp thương hiệu của bạn và nó cho phép mọi người chạm vào, khám phá và gắn kết với thương hiệu của bạn trong không gian vật lý. Môi trường thương hiệu của bạn cho phép thương hiệu của bạn được trải nghiệm ngoài việc in ấn, web, quảng cáo và truyền hình.

Một góc dự án AI&T được lấy ý tưởng từ logo của AI&T tạo ra từ những bóng đèn rất giản dị nhưng lại rất giá trị

Rất ít những doanh nghiệp Việt Nam có thể nhìn ra được giá trị của thiết kế nội thất văn phòng trong việc thể hiện đẳng cấp và giá trị thương hiệu

Nhìn khắp các văn phòng của các doanh nghiệp Việt Nam rất ít những không gian thực sự thể hiện được đẳng cấp và giá trị của thương hiệu. Phần lớn cái mà chúng ta nhìn thấy là những văn phòng được quy hoặc bởi những dãy bàn ghế xếp cùng những vách ngăn gỗ, kính đơn điệu. Một số không gian văn phòng nổi bật lên ở sự độc đáo, sáng tạo lại là những văn phòng của công ty đa quốc gia. Vì sao lại vậy? Liệu có phải vị doanh nghiệp chưa thể nhìn ra được giá trị của việc thể hiện đẳng cấp thương hiệu trong môi trường văn phòng, hay nhìn trong lĩnh vực thiết kế nội thất, chưa có một công ty thiết kế nội thất nào dám đi theo con đường này và mạnh dạn thể hiện ý tưởng trong những dự án của họ?

Một góc làm việc của công ty Apec do AfA Design thiết kế

Một trong những hình ảnh hiếm hoi về một không gian văn phòng mang đậm giá trị và đẳng cấp thương hiệu của một doanh nghiệp Việt được thiết kế bởi AfA Design Cả hai lý do đưa ra đều có phần đúng khi mà các doanh nghiệp Việt hiện nay vẫn coi trọng và đầu tư chi phí vào việc thể hiện giá trị thương hiệu qua sản phẩm dịch vụ và truyền thông với những tờ rơi, catalogue, isocial. Họ chưa có đủ chi phí để đầu tư thêm một kênh nhận diện thương hiệu, là không gian văn phòng và chưa nhìn nhận đúng được giá trị của thiết kế văn phòng nhận diện thương hiệu.

"Về phần đơn vị thiết kế. Bản chất ngành thiết kế nội thất là một ngành sáng tạo, nhưng môi trường văn phòng và chính bản thân khách hàng đang làm thui chột đi những sáng tạo của ngành và của chính những con người làm việc trong ngành đó". 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Sinh - Giám đốc công ty Cổ phần Tư vấn Kiến trúc và Nội thất Việt Nam đã chia sẻ khi được hỏi về những lý do khiến cho thiết kế văn phòng mang đậm đẳng cấp và giá trị thương hiệu chưa được coi trọng ở Việt Nam. Ông Sinh cho biết thêm:

"Thể hiện đẳng cấp và giá trị thương hiệu trong thiết kế nội thất văn phòng là một cách nâng tầm thương hiệu Việt."