[vc_row][vc_column][vc_column_text]Khoa học chứng minh rằng việc sắp xếp phòng làm việc, bàn ghế một cách khoa học và thẩm mỹ sẽ làm tinh thần nhân viên phấn chấn, thư giãn, bớt căng thẳng và nhất là năng suất lao động tăng cao. Việc sắp xếp phòng làm việc cho từng bộ phận chuyên môn không khoa học sẽ gây ra hậu quả mất rất nhiều công sức và thời gian di chuyển luồng công việc. Điều này gây đến sự phí phạm. Ngoài ra, việc bố trí cho các phòng làm việc nhân viên sẽ gây ra lãng phí. Để lên phương án sắp đặt phòng ban một cách hiệu quả nhất, cần:

Mối tương quan giữa các bộ phận phòng ban

  • Chú ý đến mối tương quan giữa các bộ phận phòng ban
  • Bố trí phòng ban hoặc bàn làm việc theo luồng công việc
  • Các bộ phận phòng ban được bố trí gần các bộ phận chính của công ty
  • Sắp xếp sao cho một khi công ty phát triển và có nhu cầu có thể dễ dàng thay đổi vị trí phòng ban.
  • Sắp xếp các phòng ban có quan hệ mật thiết với nhau ở gần hay sát nhau. Mặc dù tất cả các bộ phận đều có quan hệ với nhau nhưng có một vài bộ phận quan hệ nhiều hơn.
  • Phòng họp nên gần phòng của các cấp quản trị thường hay sử dụng nó. Các cuộc họp không nhất thiết phải tập trung tại phòng họp cố định, thay vào đó có thể thiết kế một khu vực như ngoài sảnh, hành lang, ghế dài… đặt ở những nơi thích hợp và mọi người có thể tiến hành cuộc họp ở đó. Điều này giảm bớt sự căng thẳng thường có ở các cuộc họp. Tuy nhiên, các thiết kế phải tính đến yếu tố tinh tế và tận dụng những góc phòng, những nơi có tầm nhìn để thu hút và làm phấn chấn tinh thần của nhân viên khi đề cập đến vấn đề họp hành.
  • Bố trí các bộ phận hay tiếp xúc với khách hàng hay với các cơ quan bên ngoài gần lối ra vào, thang máy hoặc khu vực tiếp tân.
  • Cách ly xa chỗ làm việc những bộ phận hay gây tiếng ồn.
  • Tách các bộ phận cần bảo mật xa khỏi chỗ công cộng hoặc nhiều người hay lui tới.
Thiết kế sảnh lễ tân ngay cửa thang máy giúp thuận lợi cho việc đón tiếp khách hàng và đối tác

Nguyên tắc tiết kiệm cử động

Con người là yếu tố trung tâm của thiết kế không gian văn phòng bởi họ chính là đối tượng sử dụng chính. Khi thiết kế, cần chú ý tới nguyên tắc tiết kiệm cử động. Nguyên tắc tiết kiệm cử động giúp người lao động tiết kiệm các động tác, loại bớt thao tác dư thừa, rút ngắn thời gian thực hiện các thao tác, làm việc có năng suất cao. Ngoài ra, các nhân viên sẽ vận động nhiều hơn nếu thiết kế nội thât văn phòng và sắp đặt có tính đến yếu tố di chuyển. Ví dụ: chỗ để máy photo hoặc máy in hơi xa một chút bàn làm việc của nhân viên, giúp cho họ có điều kiện đứng lên ngồi xuống, di chuyển từ chỗ này sáng chỗ khác, dù ngắn ngủi nhưng cũng đủ để thay đổi tư thế làm việc. Điều này tưởng như đơn giản nhưng giúp cho máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn, giảm hội chứng béo phì và sự trì trệ nơi công sở.

Quy tắc cố gắng tối thiểu

Các thiết kế khu vực làm việc của nhân viên sao cho các động tác khi làm việc thuận lợi nhất.

xu-huong-van-phong-tuong-lai-chiu-su-tac-dong-cua-cong-nghe(3)

Quy tắc sử dụng khoảng trống và dụng cụ

Bố trí khung cảnh làm việc như ánh sáng, thông gió, màu sắc, kiểm soát tiếng ồn sao cho có hiệu quả. Các thiết kế đồ dùng văn phòng tiện lợi nhất.[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_facebook][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_basic_grid post_type="post" max_items="10" gap="2" initial_loading_animation="fadeInLeft" grid_id="vc_gid:1517298588207-843113b7-db88-2" taxonomies="114">[/vc_column][/vc_row]