Khi số lượng thế hệ Gen Z gia nhập lực lượng lao động tiếp tục tăng, các công ty cần đặc biệt chú ý đến những ý tưởng độc đáo, sáng tạo và mới mẻ mà những cá nhân này mang lại. Thế hệ đầu tiên lớn lên hoàn toàn được tiếp xúc nhiều với internet - những người bản địa kỹ thuật số này bẩm sinh đã hiểu biết về công nghệ; họ cũng có ý thức về mặt đạo đức, tiến bộ về mặt xã hội, coi trọng sự hòa nhập và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của sự cân bằng lành mạnh và có thể duy trì giữa công việc và cuộc sống. Một môi trường vui vẻ tạo ra sự khác biệt rõ ràng giữa những gì họ có thể nhận được ở nhà và những gì bạn có thể nhận được ở văn phòng. Nói cách khác, một trận hòa vào văn phòng.


Phòng sinh hoạt đa chức năng


Mặc dù rất nhiều gen Z bắt đầu sự nghiệp của mình trong thời kỳ đại dịch toàn cầu - nghĩa là họ có thể chưa trải qua môi trường văn phòng toàn thời gian - nhưng họ vẫn nhận ra nhu cầu hợp tác sáng tạo và tầm quan trọng của mối quan hệ làm việc tích cực giữa các đồng nghiệp. Điều quan trọng là tính độc lập cá nhân và phong cách làm việc của thế hệ gen Z hướng tới tương lai của họ. Để thu hút và giữ chân thành công mà không làm cho các nhân viên "kì cựu" cảm thấy bị thiên vị, các văn phòng hiện đại cần có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu của từng thế hệ.


Khu "thở" của nhân viên

Một khía cạnh của cuộc sống văn phòng rất quan trọng đối với thế hệ trẻ này là mong muốn về sự minh bạch và phá bỏ các sơ đồ phân cấp trong quá khứ. Gen Z muốn tiếp cận trải nghiệm và điều này có nghĩa là tiếp cận những người có thể cung cấp trải nghiệm đó. Bằng cách dỡ bỏ các bức tường và gắn kết những người lao động cấp thấp với những người cấp cao hơn, các công ty có thể báo hiệu rằng sự tương tác được hoan nghênh và khuyến khích. 

Có thể lấy ví dụ điển hình như văn phòng Toronto mới được hoàn thành của công ty quản lý tài chính Wave, thiết kế bao gồm ba điểm đến thú vị được thiết kế để cộng tác, không gian dành cho cá nhân và không gian tương tác giàu trí tưởng tượng, dẫn đến việc tích hợp các yếu tố sáng tạo để hợp tác với giữa các thành viên. Với khả năng tiếp cận nguồn ánh sáng tự nhiên dồi dào, 'The Bleacher', 'The Airplane Lounge' và 'The Park' tại Wave cũng nói lên nhu cầu về các yếu tố thiết kế vui nhộn lấy con người làm trung tâm hơn trong văn phòng.




Mặc dù ngày càng có nhiều công ty kêu gọi chấm dứt làm việc từ xa, nhưng chúng tôi không thấy kịch bản này biến mất hoàn toàn khi ngày càng có nhiều cá nhân thuộc dòng Gen Z học xong và bắt đầu làm việc. Thay vào đó, sự sắp xếp kết hợp sẽ trở thành tiêu chuẩn cho nhiều người. Điều này có nghĩa là các văn phòng sẽ cần phải linh hoạt và nhanh nhẹn để có thể đáp ứng cả những người có mặt trong không gian hàng ngày và những người đến một, hai hoặc ba ngày một tuần. Những động thái đơn giản như bao gồm các phòng họp và không gian họp có khả năng thích ứng được trang bị màn hình và công nghệ liên lạc sẽ dễ dàng cho phép các buổi hợp tác trực tuyến với đồng nghiệp có thể ở nhà, ở tầng khác hoặc thậm chí ở hành lang.




Cùng với các lĩnh vực dành cho sự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên, việc cung cấp không gian relax để mọi người có thể giảm bớt áp lực và có thể thư giãn sau các cuộc họp hoặc giờ làm việc căng thẳng, lấy lại tinh thần. 



Việc thiết kế một không gian văn phòng hấp dẫn cho mọi thế hệ và tạo không gian cho nhiều phương pháp làm việc ưa thích cần phải cân nhắc và lên kế hoạch trước, nhưng nó không thể thiếu đối với sự thành công của công ty và sự hài lòng của nhân viên. Các văn phòng khuyến khích phát triển chuyên môn thông qua khả năng tiếp cận sẽ hấp dẫn đối với một thế hệ biết họ muốn gì – và không muốn gì.


Là một đơn vị có kinh nghiệm hơn 20 năm thiết kế nội thất văn phòng, AfA Design hiểu được các xu hướng và nhu cầu của khách hàng trong việc thay đổi diện mạo mới cho văn phòng. Hãy để chúng tôi kiến tạo cho bạn một không gian làm việc "giữ chân" được những đồng nghiệp giỏi.

AfA Design biên tập!