Thiết kế văn phòng xanh, văn phòng sáng tạo, văn phòng thông minh hay hiện đại là những từ khóa mà người ta nghĩ đến khi đề cập đến xu hướng hay phong cách thiết kế văn phòng. Khái niệm văn phòng nhận diện thương hiệu hiện nay vẫn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, trong kiến trúc và nội thất văn phòng hiện đại từ những năm 90 cho đến nay, thiết kế văn phòng theo xu hướng này đã manh nha xuất hiện một cách thầm lặng trong các thiết kế văn phòng của doanh nghiệp. Càng ở những doanh nghiệp lớn, đặc tính nhận diện thương hiệu trong thiết kế văn phòng lại càng trở nên sâu sắc và rõ ràng hơn. Tuy nhiên, để tập trung hoàn toàn vào thiết kế văn phòng nhận diện thương hiệu - một hướng đi khá mới lạ này liệu là liều lĩnh hay đột phá? Hãy cùng AfA Design tìm hiểu về vấn đề này. 

Khái niệm và đặc điểm của thiết kế văn phòng nhận diện thương hiệu

Văn phòng nhận diện thương hiệu được hiểu là kiến tạo không gian làm việc chứa đầy đủ những yếu tố nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bao gồm: 

- Màu sắc

- Tên thương hiệu, logo

- Biểu tượng đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ

Không chỉ thế, văn phòng nhận diện thương hiệu còn là một phương tiện để truyền tải văn hóa, tinh thần của thương hiệu. 

Một văn phòng nhận diện thương hiệu tốt là văn phòng làm nổi bật lên những đặc tính của thương hiệu từ các yếu tố nhận diện hữu hình đến tinh thần, văn hóa, tầm vóc, đặc điểm sản phẩm dịch vụ, tầm nhìn, tương lai của doanh nghiệp. 

Thiết kế nội thất văn phòng nhận diện thương hiệu - dễ hay khó? 

Trong các lĩnh vực của nền kinh tế hiện nay, văn phòng của lĩnh vực ngân hàng chính là mẫu văn phòng nhận diện thương hiệu rõ ràng nhất thông qua việc không gian thiết kế của họ mang đậm tính thương hiệu. Lấy màu sắc thương hiệu làm màu chủ đạo và làm nổi bật tên thương hiệu ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều thiết kế theo cách này lại tạo nên một vẻ nhàm chán, đơn điệu. Nó đánh mạnh vào nhận thức của con người về tính nhận diện nhưng khó để lại ấn tượng sâu sắc và thiện cảm. Và những văn phòng này mới chỉ đáp ứng được tính nhận diện hữu hình của doanh nghiệp.

Khó thể hiện nhất trong thiết kế ấy chính là tinh thần, văn hóa, tầm vóc của doanh nghiệp. Những yếu tố phi hữu hình này không dễ dàng để được hình dung thông qua một màu sắc, chữ viết hay biểu tượng. Và nếu như làm không đúng, văn hóa và tinh thần của thương hiệu sẽ bị hiểu một cách lệch lạc, rời rạc. Vì vậy, thể hiện đặc tính này trong văn phòng nhận diện thương hiệu là một bước đi đầy mạo hiểm nhưng lại mang đến những kết quả đột phá - hiệu ứng đầu tiên thu được chính là sự nhận thức sâu sắc mang đầy thiện cảm của chính nhân viên và công chúng về một doanh nghiệp có văn hóa làm việc và kinh doanh tích cực, tốt đẹp. 

Có một phương thức mà AfA Design đã ứng dụng trong một mẫu văn phòng nhận diện thương hiệu nhằm thể hiện văn hóa, tầm nhìn của doanh nghiệp là trừu tượng hóa chúng bằng những hình ảnh trực quan, quen thuộc khiến các yếu tố phi hữu hình này lại có thể nhìn bằng mắt và đọc bằng lời. 

thiet-ke-van-phong-theo-nhan-dien-thuong-hieu-huong-di-lieu-linh-hay-dot-pha-1

Một ví dụ trong không gian văn phòng của FTI - Trực thuộc tập đoàn FPT Telecom do AfA Design thiết kế. 

Bên cạnh đó, thiết kế nội thất văn phòng nhận diện thương hiệu làm sao để xây dựng lòng tự hào và tự nhận thức về thương hiệu cũng không hề dễ dàng. 

Các thiết kế văn phòng theo xu hướng hay phong cách khác đều thêm thắt một vài điểm để có thể đáp ứng được tính chất này (ví dụ như tạo không gian trưng bày các giải thưởng, hiện vật hay xây dựng những bảng tin cộng đồng nhằm khen thưởng, khích lệ nhân viên). Tuy nhiên những cách làm này đều chưa đến nơi và chưa thể chạm đến được cảm xúc của nhân viên - khiến họ cảm thấy tự hào khi được làm việc tại doanh nghiệp và tự hào khi phục vụ cho một thương hiệu uy tín, chất lượng. Vậy nhưng một văn phòng nhận diện thương hiệu lại có thể làm được điều này một cách hoàn thiện nhất. Và nó đòi hỏi ở doanh nghiệp - hay chủ của doanh nghiệp ấy một sự dấn thân (có chút liều lĩnh) nhưng lại có thể tạo nên những đột phá trong nhận thức về thương hiệu cũng như tính gắn kết của nhân viên và doanh nghiệp. 

thiet-ke-van-phong-theo-nhan-dien-thuong-hieu-huong-di-lieu-linh-hay-dot-pha-2

Một ví dụ cho văn phòng nhận diện thương hiệu với không gian nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc của doanh nghiệp - Hình ảnh trực thuộc dự án thiết kế văn phòng Ftel - FPT Telecom. 

Với những đặc điểm, lợi ích và những thách thức khi thiết kế văn phòng nhận diện thương hiệu, mỗi doanh nghiệp sẽ tự nhận định cho mình xem liệu đây là hướng đi liều lĩnh hay đột phá. Những doanh nghiệp dám dấn thân, dám thay đổi, dám khác biệt liệu sẽ chọn hướng đi này hay không? Cần tư vấn thêm xin hãy gọi AfA Design. 

AFA DESIGN -  THIẾT KẾ VĂN PHÒNG & FIT OUT 

- Địa chỉ: Tầng 20, Tòa nhà Eurowindow, 27 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

- Hotline: 0915075858

- Tel: (024) 3557-1385

- Email: info@afa.com.vn

- Web: https://afa.com.vn/

- Fanpage: https://www.facebook.com/afa.design.vietnam/