Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khó nắm bắt. Người ta báo cáo rằng một nhân viên điển hình dành từ 38-60 giờ tại văn phòng trong 1 tuần. Giờ đây, với  sự gia tăng theo cấp số nhân của khả năng kết nối, nhân viên cảm thấy áp lực phải đăng ký làm việc bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay của họ khi đang di chuyển: trong giờ nghỉ trưa, trên đường đi làm và vào buổi tối sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ. Điều này phản tác dụng đối với sức khỏe tinh thần và khả năng chịu đựng khối lượng công việc của nhân viên.


Mặc dù không phải tất cả chúng ta đều có những văn phòng làm việc theo đúng nghĩa đen sau 6 giờ chiều để không khuyến khích nhân viên làm việc muộn, nhưng chúng ta có thể tận dụng những không gian làm việc bắt chước một số tiện nghi chính như ở nhà. Những thay đổi trong thiết kế này có thể giúp nhân viên công ty cảm thấy thoải mái và tự mình tham gia, đồng thời hiểu rằng họ có thể nghỉ giải lao để tăng cường sự tập trung và năng suất trong các dự án.


Tạo không gian ấm cúng với phòng nhân viên hoặc tiệc trà tự phục vụ của bạn

Ngay cả một công ty có hàng trăm nhân viên cũng có thể tạo cảm giác ấm cúng hơn trong phòng chờ hoặc khu pantry. Bằng cách sử dụng những mảnh đồ nội thất âm thanh hoặc ghế dài ở sảnh và ghế gần khu làm việc, nhân viên sẽ đánh giá cao những chi tiết nhỏ giúp họ thư giãn. Đồ nội thất cách âm giúp giảm tiếng vang trong không gian mở lớn hơn như tiệc trà tự phục vụ và phòng chờ, đồng thời tạo ra nơi nghỉ giải lao và khu vực trò chuyện riêng và thúc đẩy kết nối tình đồng nghiệp.



Tái tạo bầu không khí yên tĩnh của căn gác mái nhà hoặc căn phòng ẩn

Nhân viên không nhất thiết phải thư giãn hay nghỉ trưa tại chỗ làm việc, nhưng văn phòng của bạn nên có một vài không gian yên tĩnh để mọi người có thể thư giãn và thoát khỏi tiếng ồn, sự gián đoạn và căng thẳng. Khuyến khích nghỉ giải lao mười lăm phút trong khu vực thiền định hoặc khu yên tĩnh sẽ giúp các thành viên trong nhóm nghỉ ngơi cho mắt, nạp lại năng lượng cho bộ não của họ sau những giờ làm việc căng thẳng.


Những ngóc ngách yên tĩnh có thể ở dạng ghế túi đậu trong phòng có kích thước bằng tủ quần áo, buồng và chỗ ngồi để đồ nội thất cách âm, cửa kính trượt cho "phòng nhỏ", khu vực riêng tư bên ngoài phòng chờ của nhân viên hoặc thậm chí là một tầng yên tĩnh.


Với thời gian nghỉ ngơi nhanh chóng để nạp lại năng lượng và cảm thấy an toàn, ấm cúng mà không có tiếng ồn và sự vội vã của một văn phòng mở, nhân viên có thể quay trở lại bàn làm việc và sẵn sàng làm việc.


Tái tạo sân sau để có cảm giác vui chơi và vận động

Đối với những nhân viên sống ở thành phố, những người di chuyển bằng phương tiện công cộng đến văn phòng và ngược lại, thời gian để trò chuyện hay trà sáng trước khi vào làm việc hầu như không có. Hay sau những giờ làm việc căng thẳng không có chỗ cho nhân viên có thể "khởi động" lại tinh thần.



Trong khi thể dục thể chất và giãn cơ rất tốt cho cơ thể, đồng thời cải thiện năng suất cũng như lưu lượng oxy để tăng khả năng tập trung và sáng tạo. Doanh nghiệp có thể cân nhắc thiết lập một phòng sinh hoạt riêng, không có cửa sổ kính để mọi người có thể quan sát - nơi nhân viên có thể nghỉ ngơi để vươn vai, nhảy dây hoặc chống đẩy để giải tỏa căng thẳng hoặc thậm chí tổ chức một bữa tiệc nhỏ ngẫu hứng như đánh bóng, bóng rổ, bàn bóng bàn... Bằng cách tạo lại cảm giác cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong văn phòng, nhân viên sẽ biết doanh nghiệp hiểu rằng không có nơi nào bằng ở nhà, nhưng có những không gian làm việc hiệu quả mang lại cảm giác thoải mái.

AfA Design biên tập!