Một tác dụng phụ không lường trước được của đại dịch là nó đã khơi dậy mong muốn của nhân viên về một thứ gì đó nhiều hơn khi nói đến không gian làm việc. Nhiều người mong muốn duy trì tính linh hoạt và quyền tự chủ trong ngày làm việc của mình, lựa chọn cách thức và thời điểm họ đến văn phòng, và quan trọng hơn vẫn đạt được hiệu suất của công việc. Và các công ty đang xem xét cách những hành vi kết hợp này có thể dẫn đến những cách làm việc mới, sự thay đổi trong tư duy thiết kế nơi làm việc trong suốt năm 2023.


Một cách tiếp cận thiết kế mới bắt đầu bằng việc hỗ trợ các hành vi thay đổi của các cá nhân song song với các đồng nghiệp để từ đó, các không gian phải được sửa đổi để hài hòa với công nghệ. Không gian văn phòng nên được thiết kế xung quanh người lao động chứ không phải bản thân công việc. Và tư duy lấy con người làm trung tâm được đặt lên hàng đầu.


Tư duy lấy con người làm trung tâm trong thiết kế được đặt lên hàng đầu


Việc áp dụng phương pháp thiết kế ưu tiên con người đặt ra tiêu chuẩn cho một môi trường làm việc toàn diện và giàu công nghệ nhằm thúc đẩy năng suất. Cách tiếp cận như vậy sẽ hỗ trợ tính linh hoạt của quy trình làm việc trôi chảy trong tương lai giúp tất cả nhân viên đóng góp, chia sẻ và học hỏi một cách hiệu quả, bất kể họ làm việc ở đâu và bằng cách nào. Chính các công nghệ kỹ thuật số đã đưa cách tiếp cận này vào cuộc sống, cho phép văn phòng ảo đóng vai trò là phần mở rộng của văn phòng thực theo cách mang lại cơ hội phát triển cho mọi người. 


Một Góc Nhìn Mới Về Văn Phòng

Mặc dù việc có mặt tại văn phòng diễn ra trôi chảy, nhưng mọi người phải là trọng tâm trong thiết kế nơi làm việc. Để những thay đổi này thành công, chúng phải toàn diện, cho phép phát triển và tập trung vào những cách thức độc đáo mà nhân viên thích làm việc hơn, bất kể công việc đang diễn ra ở đâu.

Không gian làm việc ưu tiên con người thực sự sẽ giúp cho văn hóa doanh nghiệp được nâng cao, các quy trình làm việc được hỗ trợ tương tác một cách trôi chảy. 


Kết nối văn hóa doanh nghiệp

Củng cố văn hóa nơi làm việc và nâng cao cảm giác thân thuộc của nhân viên trong công ty không chỉ cần thiết mà còn vô giá. Một cách để nâng cao chính là các phương pháp thiết kế ưu tiên con người - tạo ra một nơi làm việc có chủ đích hơn thông qua “sự đồng cảm ảo trước tiên”. Bằng cách này, các văn phòng ưu tiên cộng tác kết hợp, với các khu vực làm việc mở được trang bị các công cụ hội nghị tương tác, để cả nhân viên trực tiếp và nhân viên làm việc từ xa có thể trao đổi tương tác qua lại lẫn nhau khi được triển khai đúng cách.


Bằng cách đặt con người lên hàng đầu và đón nhận một tương lai linh hoạt và kết hợp, một tư duy dẫn đầu về kỹ thuật số sẽ hỗ trợ tính chất phát triển của công việc. Điều này có nghĩa là bất kể nhân viên làm việc trực tiếp, từ xa hay linh hoạt có thể thay đổi hàng ngày hoặc theo các giai đoạn khác nhau để tiếp cận tại nơi làm việc, hỗ trợ luồng công việc trôi được thực hiện đúng kế hoạch một cách trôi chảy.


Khi ngành công nghiệp điều chỉnh theo cách làm việc kết hợp bình thường mới, các nhà nghiên cứu đã phát triển khái niệm “Công bằng AV”. Ý tưởng này đề cập đến cách tất cả nhân viên trong cuộc họp dù tham gia từ xa hay ngồi tại bàn họp có thể tham gia một cách đầy đủ nhất, có thể nhìn và được nhìn, nghe và được nghe. AV Equity sẽ thúc đẩy sự liên kết của các không gian, nội thất, hệ thống công nghệ và nghi thức hội họp được thiết kế phù hợp để tạo sân chơi bình đẳng và thúc đẩy cảm giác thân thuộc cho tất cả những người tham gia.


AV Equity xem xét một loạt vấn đề ở cả văn phòng làm việc và văn phòng tại nhà. Một số vấn đề này là rõ ràng, chẳng hạn như sự cần thiết phải có các công nghệ truyền thông mạnh mẽ và linh hoạt. Những thứ khác, chẳng hạn như mã hóa nghi thức cho một cuộc gọi hỗn hợp, khó xác định và đồng ý hơn. Nhân viên cũng đóng một vai trò quan trọng, từ việc xây dựng thói quen mới để lãnh đạo và tham gia các cuộc họp đến thiết lập văn phòng tại nhà của họ với các tính năng phù hợp để hỗ trợ hình thức cộng tác mới này.


Phát triển văn phòng vật lý theo cách này cũng sẽ hỗ trợ và dạy các hành vi mới đóng góp vào văn hóa tổng thể của công ty. Không chỉ là cách tiếp cận thiết kế đặt con người lên hàng đầu, mà bản thân không gian cũng có thể cung cấp tín hiệu cho nhân viên để đưa họ vào cùng một tư duy đồng cảm, coi con người là trên hết. Bằng cách này, các hành vi mới có thể được đồng tạo ra thông qua chính không gian, chứ không chỉ do lãnh đạo bắt buộc.


Văn phòng có thể hiển thị một bảng điều khiển kỹ thuật số để xem nơi những người khác đang làm việc để cộng tác dễ dàng hơn


Nơi làm việc sẽ tiếp tục thay đổi, vì vậy các nhà thiết kế và công ty sẽ có cơ hội thành công lớn nhất nếu họ tích hợp một phương pháp lặp đi lặp lại. Liên tục kiểm tra và kiểm tra lại những gì hoạt động tốt nhất khi nhân viên bắt đầu tương tác và trải nghiệm môi trường làm việc thực tế và từ xa hay kết hợp sẽ dẫn đến sự bền vững lâu dài.


Trong các thiết kế của AfA Design đều hướng tới văn phòng cân bằng khi sử dụng những vật liệu văn hóa mang tính bản địa.  Sức mạnh sáng tạo của AfA Design đến từ việc kết nối 3 nguồn lực: đội ngũ thiết kế AfA Design, chuyên gia và các trường đào tạo. Chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm cho mọi hành động và nghiên cứu. Chính vì vậy, các công trình, sản phẩm của chúng tôi luôn coi trọng người trải nghiệm cuối cùng – là nhân sự làm việc trong chính không gian đó.  Thiết kế văn phòng theo nhận diện thương hiệu, văn phòng sáng tạo, tạo ra những không gian “Xanh” , mang nhiều tính trải nghiệm. Mang đến những giải pháp mới về không gian và vật liệu giúp tối ưu chi phí , thời gian...


Tư duy lấy con người làm đầu phát triển cảm giác đồng cảm của công ty, từ đó dẫn đến một nơi làm việc bình đẳng và nhân viên phát triển. Nó cũng mang lại sự tích hợp của công nghệ hữu ích một cách tự nhiên để tạo ra trải nghiệm làm việc được dẫn dắt bằng kỹ thuật số, vì các thành phần công nghệ đáp ứng mong muốn của người lao động và cung cấp giải pháp cho các điểm yếu của họ. Nơi làm việc ưu tiên con người là nơi làm việc của năm 2023 và hy vọng là của tương lai.


AfA Design biên tập!